นอกจากการศึกษาข้อมูลให้ละเอียดก่อนทำการร้อยไหม การเตรียมตัวให้พร้อมก่อนร้อยไหม และการดูแลตัวเองหลังทำเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ผลลัพธ์ออกมาสวยเป๊ะตรงใจเรา โดยในบทความจะมาแนะนำ5 ขั้นตอนดูแลตัวเอง ก่อนและหลังร้อยไหมให้ผลลัพธ์อยู่กับเราไปได้นานค่ะ จะมีอะไรบ้างตามมาดูกันเลยค่ะ

ก่อนร้อยไหม:

  1. งดทานวิตามินอย่างน้อย 1-2วันเพื่อป้องการตอนร้อยไหมเลือดจะออดได้มากกว่าปกติ
  2. งดแอลกอฮอล์อย่างน้อย 24 ชม. ก่อนทำ
  3. พักผ่อนให้เพียงพอ
  4. ทานข้าวให้เรียบร้อย เพราะหลังร้อยไหมจะรู้สึกตึงหน้าและปากจะอ้าได้ไม่เต็มที่ใน3 ชม แรกหลังทำ

 

หลังร้อยไหม

ไหมจะใช้เวลาเซ็ตตัวเข้ากับผิวเราที่ประมาณ 4 สัปดาห์ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี และได้ใบหน้าที่ยกสวยนานๆ จึงจำเป็นต้องดูแลอย่างระมัดระวังในช่วงแรก โดยมีวิธีดูแลตัวเองหลังร้อยไหม ดังนี้

  1. งดนวดหน้า ขัดหน้า
  2. งดแอลกอฮอล์1-2สัปดาห์
  3. งดความร้อน อบซาวน่า เลเซอร์อย่างน้อย1 เดือน เพื่อป้องกันการอักเสบของไหม
  4. งดของหมักดองและอาหารทะเล 3-5 วัน
  5. งดอ้าปากกว้างๆ ในสัปดาห์แรกเพราะไหมจะตกลงมาได้

 

ข้อควรระวังหลังร้อยไหม

นอกจากวิธีการเตรียมตัวก่อนร้อยไหมและการดูแลตัวเองหลังร้อยไหมข้างต้นแล้ว ยังมีสิ่งที่ควรระวังหลังจากร้อยไหม เพราะไหมจะยกตึงที่สุดและจะขยับลงมาให้สมดุลกับการทำงานของกล้ามเนื้อบนใบหน้าของแต่ละคน รวมถึงมีการสร้างคอลลาเจนมาช่วยเป็นแนวในการยกกระชับผิว

 

ซึ่งไหมจะเซ็ตตัวกับผิวที่ประมาณ 4 สัปดาห์ เพื่อให้ไหมเกิดการเคลื่อนตัวให้น้อยที่สุด และป้องกันปัญหาที่อาจเกิดหลังร้อยไหม หมอแนะนำข้อควรระวังดังต่อไปนี้

  •  การแสดงสีหน้าแรงๆ เป็นสิ่งที่หมอเน้นย้ำมากค่ะ หลายคนมักจะลืมและเผลอแสดงสีหน้าอย่างเช่น การยิ้มกว้างๆ การอ้าปากกว้าง การเคี้ยวอาหารแรงๆ ซึ่งในขณะที่ไหมยังไม่เซ็ตตัวดีจะทำให้ไหมเคลื่อนหรือไม่ขาดได้ง่าย
  • การเผลอเอามือกด นวดหน้าแรงๆ หรือเกาบริเวณแผล ซึ่งจะทำให้ไหมเคลื่อนและอาจเกิดการติดเชื้อได้